top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAdmin Book

5 หนังสือสร้างแรงบันดาลใจที่ Social Innovator ควรอ่าน

อัปเดตเมื่อ 24 มี.ค. 2564

สวัสดีครับ วันนี้เรามีหนังสือดีๆที่อยากจะมาแชร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่า Social Innovator (นักสร้างนวัตกรรมทางสังคม) แต่หลายคนอาจจะยังสงสัย Social Innovation (นวัตกรรมทางสังคม) คืออะไร ต่างกับ Social Enterprise (ธุรกิจเพื่อสังคม) หรือไม่? โดยเราจะขออธิบายให้ฟังคร่าวๆ ดังนี้


Social Innovation หรือ นวัตกรรมด้านสังคม คือนวัฒกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาด้านสังคม ซึ่งคำถามที่เจอบ่อยคือ “Social Innovation กับ Social Enterprise คือสิ่งเดียวกันไหม?” คำตอบคือ สองสิ่งนั้นจะไม่เหมือนกันซะทีเดียว เพราะ Social Innovation จะเจาะที่การแก้ไขปัญหาสังคมโดยไม่จำเป็นต้องมีธุรกิจมาเกี่ยวเหมือน Social Enterprise พูดง่ายๆ Social Entreprenuership เป็นส่วนหนึ่งของ Social Innovation นั้นเอง


และเพราะเราอยากสร้างแรงบันดาลใจให้ Social Innovator โดยรวม ไม่ใช่แค่ Social Entreprenuer วันนี้เรารวมหนังสือ 5 เล่มที่จะมีทั้งที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจเพื่อสังคม และ นวัตกรรมด้านสังคมที่อาจจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบธุรกิจ มีเล่มไหนบ้าง ไปลองดูกัน !




1. Poor Economics- Abhijit Banerjee and Esther Duflo เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่สนใจเรื่องปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะคนเขียนเล่มนี้คือนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับรางวัล Nobel สาขาเศรษฐศาสตร์ จากผลงาน "การทดลองเพื่อทดสอบวิธีการขจัดความยากจนให้หมดไปจากโลก “ Experimental approach to alleviating global poverty ทางทีม Thrive แนะนำหนังสือเล่มนี้เพื่อที่จะให้คนที่อยากแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เห็นภาพ insight และมุมมองของชีวิตคนรายได้น้อยเพื่อที่จะสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างชัดเจนมากขึ้น :)




ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือสังคมเรามีประเด็นปัญหาสังคมอยู่หลายอย่างมาก และการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนจำเป็นที่จะต้องเอาหลายหน่วยงานมาทำงานร่วมกันเพื่อช่วยกันร่วมมือแก้ไข ในหนังสือเล่มนี้จึงพูดถึง การร่วมมือของภาครัฐ ธุรกิจ และเอกชนมากขึ้นเพื่อที่จะปรับวิธีการทำงานเพื่อแก้ปัญหาของโลก โดยที่ปรึกษาจากบริษัทอย่าง Deloitte




3. Building Social Business Muhammad Yunus คือชื่อที่ทุกคนรู้จักในโลกของ Social Entreprenuership อีกชื่อนึงของเขาคือ “Banker to the Poor” เพราะเขาคือคนที่สร้างธนาคารเพื่อคนจน Grameen Bank ขึ้นมาเพื่อที่จะให้คนจนสามารถที่จะเข้าหาแหล่งเงินทุนโดยที่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเกินจริงผ่านการกู้นอกระบบ ในหนังสือเล่มนี้ Yunus อธิบาย concept ของธุรกิจเพื่อสังคมและเหตุผลว่าทำไมเราควรที่จะปรับมาทำธุรกิจเพื่อสังคมมากขึ้น





4. A World of Three Zeros - Muhammad Yunus หนังสืออีกหนึ่งเล่มจากคุณพ่อของ Social Entreprenuership อย่าง Muhammad Yunus A World of Three Zeros เป็นการวาดภาพโลกในอนาคตที่ผู้เขียนเชื่อว่าเราสามารถที่จะสร้างได้ โดยโลกนี้มี 0 สามตัวด้วยกัน 0% คนตกงาน 0% คนยากจน

0% ของการปล่อยก๊าสคาร์บอน ในหนังสือเล่มนี้ ทาง Yunus ได้แชร์ Framework ที่เขาเชื่อว่าสามารถที่จะพาเราไปยังโลกสาม 0 นี้ได้




5. The Power of Social Innovation: How Civic Entrepreneurs Ignite Community Networks for Good

นักการเมืองมาเขียนด้าน social Innovation ก็มีนะเออออ

Stephen Goldsmith เป็นนักการเมืองชาวอเมริกันที่เห็นความสำคัญของการที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันเพื่อที่จะลดปัญหาสังคมที่มีอยู่ไม่ใช่แค่ในอเมริกาแต่ทั่วโลก

มีการยกตัวอย่าง case study ทั้งในมุมมอง มูลนิธิ และการสร้าง impact companies/startups ในเล่มเพื่อที่จะเน้นเรื่องความสำคัญเชิงระบบเพื่อที่จะแก้ปัญหาทั้งหลาย



สุดท้ายแล้วเราหวังว่าหลังจากที่ทุกคนได้อ่านหนังสือเหล่านี้จะได้แรงบัลดาลใจเพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย ส่วนถ้าใครมีหนังสือที่อยากจะแชร์เหมือนกันสามารถพิมพ์บอกกันในช่องคอมเม้นได้เลย ถ้าแอดเจอหนังสือที่น่าสนใจอีก สัญญาว่าจะเอามาแชร์อีกแน่นอน!




ดู 286 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page