top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนAdmin Book

Instock Restaurant ร้านอาหารที่เปลี่ยนขยะมาเป็นอาหาร



เพื่อนๆ รู้หรือเปล่าว่าอาหารที่ถูกผลิตให้เราทานในทุกๆ วันนั้น กลับถูกทิ้งไปอย่างเสียเปล่า มากถึง 1 ใน 3 ของอาหารทั้งหมด!

ลองคิดตามดูนะ ปัจจุบัน โลกเรามีความสามารถในการผลิตอาหารถึง 128.4 ล้านตันต่อวัน ซึ่งนี่ก็แปลว่าอาหารของเราถูกทิ้งไปถึง 42.8 ล้านตันเลยทีเดียว.. มันน่าเศร้าไหมล่ะ?


Instock Restaurant เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่เมือง Amsterdam ประเทศ Netherlands มีแนวคิดที่อยากจะแก้ปัญหา Food Waste ที่เดิมต้องโดนทิ้งกว่าหลายตันในแต่ละวันนั้น ให้กลายมาเป็นเมนูอาหารแสนอร่อย

อาจจะฟังดูเหลือเชื่อนะ แต่พวกเขาทำมันจริงๆ เชฟที่นี่เลือกใช้วัตถุดิบที่มักจะเหลือทิ้งอยู่เสมอๆ จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายวัตถุดิบท้องถิ่น เพราะมันอาจจะสวยไม่พอขาย หรือเพราะขายไม่หมด มาปรุงเป็นอาหารจานเด็ดแล้วเสิร์ฟให้กับลูกค้านั่นเอง


เช่น ดอกกะหล่ำที่คนไม่ค่อยนิยมทานกันนั้นก็นำมาแปรรูปเป็นกิมจิที่สามารถเก็บไว้ทานได้อีกนาน หรือท้องปลาแซลมอนที่ได้รับความนิยมน้อยยิ่งกว่าก็สามารถนำมาปรุงรส เป็นเมนูแซลมอนทาร์ทาร์



หลังจากจบมาจากลอนดอน เราได้ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ตในฐานะผู้จัดการเป็นเวลาหนึ่งปี และในตอนนั้นเอง เราได้เห็นว่าวัตถุดิบหลายๆอย่างต้องโดนทิ้งไปเยอะมาก ทั้งขนมปังที่ขายได้วันเดียวแล้วต้องทิ้ง และผักผลไม้ที่ต้องถูกทิ้งเพราะมีตำหนิ "


" เราและเพื่อนร่วมงานอีกสองสามคนจึงตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันด้านนวัตกรรม พวกเราได้นำเสนอแนวคิดร้านอาหาร Pop-up Store ที่มีความตั้งใจในการสร้างมูลค่าจาก Food Waste ในแต่ละวันและสร้างความตระหนักในเรื่องนี้ให้มากขึ้น นี่เลยเป็นที่มาของ Instock Restaurant" Selma Seddik ซึ่งเป็น Co-founder ของ Instock Restaurant ได้กล่าวไว้ "



แต่เท่านี้ยังไม่หมด!

ร้านอาหารแห่งนี้ยังได้มีการพาร์ทเนอร์กับร้านขายวัตถุดิบท้องถิ่นหลายๆเจ้า โดยจะรับซื้อวัตถุดิบที่มีตำหนิที่ไม่สามารถนำไปขายต่อได้ เพื่อที่จะนำวัตถุดิบเหล่านั้นมาปรุงอาหารหรือแปรรูป ไม่ให้เกิดเป็น Food Waste นั่นเอง

ในการเปิดร้านอาหารสิ่งที่สำคัญจริงๆคือพันธมิตรในการค้าปลีกมากกว่าผู้ผลิต ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร คุณต้องมีแหล่งซื้อขายวัตถุดิบที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู้ผลิตท้องถิ่นรายย่อย ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิด Food Waste แล้วยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่อีกด้วย



นอกเหนือจากร้านอาหารที่ทำอยู่ พวกเรายังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมายที่เกิดจากการนำวัตถุดิบที่เหลือมาใช้ เช่น เบียร์ที่ทำจากมันฝรั่ง เศษขนมปัง และเบอร์รี่ หรือซีเรียลที่ทำจากกากธัญพืชที่เหลือจากกระบวนการกลั่นเบียร์



แล้วทำไมต้องเป็นวัตถุดิบเหล่านี้ ?

โดยปกติแล้ว มีมันฝรั่งที่เหลือทิ้งและไม่ได้นำไปทำอะไรต่อ มากถึง 340 ล้านกิโลกรัมต่อปี ซึ่งเกิดจากการผลิตที่มากเกินความจำเป็น จึงทำให้มันฝรั่งเหล่านี้ต้องไปจบที่ถังขยะ ทางร้านจึงเล็งเห็นว่านี่เป็นปัญหาที่พวกเราช่วยแก้ได้ จึงคิดค้นเบียร์ที่ผลิตจากมันฝรั่งขึ้น ที่นอกจากจะช่วยลดการเกิด Food waste แล้ว ตัวเบียร์ยังสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว


นอกเหนือจากเบียร์ที่ทำจากมันฝรั่งแล้ว ทางร้านยังมีเบียร์อีกหลากหลายรสให้ลอง ใครที่อยากลองชิม สามารถไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งมาดื่มกันได้เลย ที่ https://www.instock.nl/en/product/instock-beer/



Beer for Breakfast

อีกผลิตภัณฑ์ใหม่แกะกล่องที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอคือ อาหารเช้าที่ทำจากธัญพืชที่เหลือจากกระบวนการต้มเบียร์ (Beer for Breakfast) โดยยังคงแนวคิดเดิม นั้นคือการเปลี่ยนของเหลือทิ้งกลายมาเป็นอาหาร

ในทุกๆครั้งที่มีการต้มเบียร์จะมีกากของมอลต์หรือธัญพืชที่นำไปต้ม หลังจากต้มเสร็จก็จะทิ้งไป ซึ่งนี่ก็เป็นที่มาของ Food Waste ทางร้านจึงเกิดไอเดียว่า งั้นเราก็เอากากที่เหลือนี่แหละมาปรุงและเปลี่ยนให้เป็นซีเรียลซะเลย ใครที่อยากรู้ว่ารสชาติเป็นยังไงก็สามารถไปลองได้เลยนะ ตามลิงค์นี้จ้า







-----------------------------------------------------


Source: https://www.instock.nl/en/

https://www.circonl.nl/case/bier-van-boterhammen-en-aardappelen-instock/






ดู 155 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page